01:36:00

Các biện pháp trị liệu bệnh thoát vị đĩa đệm

Tùy theo tính chất tổn thương, vị trí, di chứng cũng như mức độ tác động tới khả năng cử động, lao động và hoạt động của người bệnh mà cân nhắc tới các cách điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống thắt lưng bảo tồn và điều trị can thiệp giải phẫu. chữa bảo tồn gồm các biện pháp như: nghỉ; vật lý trị liệu xoa bóp, tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại, sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin… có thể dùng các cách như ảnh hưởng cột sống lưng, kéo giãn cột sống thắt lưng trong điều trị bệnh. các tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm cột sống lưng còn mới chưa bị xơ hóa, việc ảnh hưởng cột sống cổ làm giãn các mâm sống và dịch chuyển phần đĩa đệm bị lồi quay lại vị trí ban đầu. Kéo giãn đốt sống cổ bằng dụng cụ cũng có tác dụng tương tự, định hướng cho lồi hoặc bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ .

Mặc áo nẹp đốt sống lưng có tác dụng cố định tạm thời, tránh các động tác lên vùng cột sống thắt lưng tổn thương, qua đó giảm lực ảnh hưởng lên đĩa đệm. cách uống thuốc trị liệu thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gồm các thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol; giảm đau kháng viêm không steroid như diclofenac, meloxicam… uống, tiêm hoặc bôi tại nơi.


quan tâm các thuốc trên dùng đường toàn thân có thể tác động tới dạ dày, có chức năng gan, thận… Các thuốc giãn cơ như mydocalm, myonal được định hướng trong nhiều trường hợp co cứng cơ cạnh cột sống lưng. có khả năng tăng cường các thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, B6, B12; các thuốc hạn chế bị đau thần kinh như neurontin. Nhìn chung không có chỉ định uống thuốc hạn chế bị đau kháng viêm nhiễm loại steroid như prednisolon, dexamethason… đường toàn thân vì có nhiều tác dụng phụ.

Nhiều trường hợp hãn hữu như Đau tăng lên không đáp ứng với các biện pháp trên, cực kỳ kèm phù tủy có thể methylprednisolon đường tĩnh mạch liều cao, ngắn ngày, giảm liều nhanh nhưng phải có định hướng của chuyên gia chuyên khoa và phải được theo dõi chặt chẽ các di chứng. Đối với đau dây thân kinh tọa do thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, có thể vận dụng biện pháp sử dụng thuốc tại nơi là tiêm ngoài ở màng cứng bằng hóa chất hydrocortison với liệu trình 3 mũi/đợt, mỗi mũi cách nhau 3-7 ngày cũng cho chất lượng tốt giảm đau khá tốt. nhưng, việc tiêm ngoài màng cứng phải được làm tại nơi chuyên khoa khớp có kinh nghiệm, trong điều kiện tuyệt đối vô khuẩn.

Gần đây, chúng ta bắt đầu sử dụng tia laser, sóng radio qua da để điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm ở Hà Nội. Đây là các liệu pháp uy tín, Tuy nhiên chỉ có hiệu quả tốt khi chỉ định trong những Nhiều trường hợp nhẹ, nhân nhầy mới chỉ lồi vào ống sống và không có các tổn thương kèm theo như gai xương, xẹp trượt đốt sống thắt lưng, hay phối hợp dày dây chằng vàng.

Phương pháp giải phẫu ngoại khoa được chỉ định trong các một số trường hợp sau: bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây hội chứng đuôi ngựa (xuất hiện bí đại, tiểu tiện, không cảm nhận đau vòng quanh hậu môn và một bộ phận sinh dục); có liệt chi; đau vượt mức, các thuốc giảm bớt đau không hoặc rất ít tác dụng; sau khoảng 6 tháng ứng dụng các cách chữa trị nội khoa không có kết quả. phẫu thuật nhằm giải phóng dây thần kinh không bị chèn ép. gồm các biện pháp: Kinh điển là mổ cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị – nhìn chung là can thiệp rộng, nhiều triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống về sau, cực kỳ là quay lại đau do vệt mổ cũ xơ dính.

Về sau, các kỹ thuật được cải tiến hơn như mổ hở mở nhỏ (mini- open); cắt bỏ đĩa đệm qua da; mổ nội soi lấy nhân thoát vị; mổ nội soi hút nhân nhầy… nhiều trường hợp thương tổn có trượt cột sống hợp tác gây mất vững có khả năng cố định đốt sống cổ bằng khung kim loại. mổ hở thay đĩa đệm mới nhìn chung hạn chế định hướng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét